This is Delphi, A free premium blogger theme for you.

Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Đông trùng hạ thảo được xem như là tiên dược trong y học vì công dụng hoàn hảo đối với người thường xuyên dùng và có sự hiện diện kỳ diệu hiếm thấy. Bài viết này sẽ giúp đỡ chúng ta hiểu rõ về đông trùng hạ thảo, các công dụng của đông trùng hạ thảo, mẹo dùng cũng như là cách thức chọn mua đông trùng hạ thảo chất lượng.


1. Đông trùng hạ thảo là gì mà công dụng của đông trùng hạ thảo tốt đến thế?


– Đông trùng hạ thảo là một loại cây thuốc quý có bản chất là dạng ký sinh của nấm trên cơ thể ấu trùng bướm. Đông trùng hạ thảo là sự kỳ diệu của ngoài thiên nhiên, con người chúng ta không thể tưởng tượng được. Chúng ta hãy cùng nghiên cứu kỹ một sự kết hợp tuyệt diệu và một quá trình phát triển độc đáo, đồng thời cũng là lời giải thích cho tên gọi đông trùng hạ thảo:


Vào cuối thu trên một số vùng đất cao thuộc dãy Himalaya và cao nguyên Tây Tạng, sau khi phát triển đến mức cực đại, ấu trùng bắt đầu đi tìm một số nơi đất mềm, xốp để chui xuống tìm chỗ ngủ đông. Nhưng nó không ngủ đông một mình, bởi trước đó, bào tử của một loài nấm túi đã theo đường ăn uống hoặc hô hấp của ấu trùng mà thâm nhập vào và ký sinh trong nó. Chỉ một số cuộc gặp gỡ chăm sóca ấu trùng của loài bướm thuộc chi Thitarodes Viette và bào tử nấm thuộc chi Ophiocordyceps (hoặc chi Cordycep) mới có giải pháp hiện diện đông trùng hạ thảo mà thôi. Vào lúc đó, chúng vẫn mang hình hài ấu trùng nên gọi là “đông trùng”. Đến mùa xuân, khi thời tiết ấm áp, một vài tế bào nấm tiến hành phân bào và tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào việc hấp thụ tinh dầu từ ấu trùng. Cứ thế nó lớn lên, làm chết vật chủ (ấu trùng) và đến hạ phát triển thành cây nấm – “hạ thảo”. Mùa đông là ấu trùng, mùa hè lại là thảo mộc, tại sao lại có một loài thần kỳ như vậy tồn tại nhỉ?


Trong y học cổ truyền Trung Hoa và Tây Tạng, đông trùng hạ thảo được cho là có sự cân bằng hoàn hảo bảo quảna âm và dương, bởi nó vừa là thực vật vừa là động vật, được hiện diện vào mùa lạnh và trưởng thành vào mùa hè. Cho nên đông trùng hạ thảo được coi là một vị thuốc quý, có giải pháp trị bệnh được “bách hư bách tổn”.


Nhận thức được tầm quan trọng đông trùng hạ thảo, thời kỳ này, tại nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam, đã tiến hành thử nghiệm nuôi trồng đông trùng hạ thảo hầu mong có cách trợ giúp tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu thường xuyên sử dụng ngày càng tăng trong việc trị bệnh và bồi bổ sức khoẻ.


2. Lợi ích trị bệnh của đông trùng hạ thảo


Y học phương Đông và phương Tây dựa trên một số nền tảng khác nhau nên đến bây giờ vẫn còn nhiều điểm chưa thống nhất. Nhưng đối với đông trùng hạ thảo thì cả hai bên không chỉ cùng nhất trí về tác dụng trị bệnh bệnh toàn diện của đông trùng hạ thào mà còn cung cấp cho nhau trong việc đưa đông trùng hạ thảo trở thành huyền thoại trong y học: phương Đông phát hiện và đưa đông trùng hạ thảo vào việc trị điều trị toàn bộ các loại bệnh, phương Tây kiểm chứng lại những giả thuyết về tác dụng trị bệnh của đông trùng hạ thảo của phương Đông bằng thực nghiệm.


Dưới đây là phần lược dịch và tóm tắt một vài tác dụng của đông trùng hạ thảo theo nghiên cứu trỗi đưa tin trên Tập San Nấm Dược Liệu Quốc Tế (International Journal of Medicinal Mushrooms):


– Giúp đỡ điều chữa trị ung thư:
Các nghiên giúp đỡ lâm sàng được tiến hành tại Nhật và Trung Quốc đã cho thấy các bệnh nhân bị các chứng ung thư khác nhau được tiêm 6 gram đông trùng hạ thảo hàng ngày kết hợp với hoá chữa trị trong khu vực da vòng 2 tháng đã làm giảm nhanh đáng kể độ to khối u, trong lúc đó, các bệnh nhân được chữa trị bằng cách thức bức xạ hay hoá chữa trị liệu thì bệnh trạng không chuyển biến đáng kể.


– Giúp đỡ điều trị các bệnh liên quan đến thận:
Nhờ khả năng tăng cường nồng độ17-hydroxy-corticosteroid và 17-ketosteroid trong các bộ phân cơ thể nên đông trùng hạ thảo có cách giúp đỡ giúp điều chữa và phục hồi chứng năng hầu hết các bệnh và dấu hiệu liên quan tới thận như suy thận mãn tính, suy ổn định trách nhiệm thận, tổn thương thận, v.v.


 – Tác động đến hệ miễn dịch:
Đông trùng hạ thảo không chỉ kích thích hệ miễn dịch mà còn, kỳ diệu thay, có cách ức chế hệ miễn dịch. Năm 1996, các nhà khoa học đã thật sự kinh ngạc khi phát hiện chính loại dược liệu họ tin dùng bấy lâu để kích thích hệ miễn dịch (giúp bảo quản các bộ phân cơ thể khỏi các mầm bệnh xâm nhập và loại bỏ các chất gây hại trong các bộ phân cơ thể) cũng có cách ức chế hệ miễn dịch (vốn rất quan trọng trong phẫu thuật cấy ghép nội tạng – giữ cho nội tạng mới ghép không bị tổn thương).




– Công dụng của đông trùng hạ thảo trong việc điều tiết đường huyết, kiểm soát bệnh tiểu đường:
Một lĩnh vực được qutuyệt đối an toàn đặc biệt là khả năng hỗ trợ điều tiết lượng đường trong máu của đông trùng hạ thảo. Thử nghiệm cho thấy, 95% bệnh nhân tiểu đường thường xuyên dùng 3gram đông trùng hạ thảo hàng ngày có sự chuyển biến trong lượng đường huyết, trong khi chỉ có 54% bệnh nhân trong nhóm điều chữa bằng các mẹo khác có thay đổi.


– Sự hữu ích của đông trùng hạ thảo trong việc giúp đỡ điều chữa trị các bệnh liên quan đến phổi:
Đông trùng hạ thảo có cách làm tăng hiệu năng tin tưởng sử dụng oxy trong các bộ phân cơ thể, cùng với các tinh chế từ nó đã được chứng minh có cách giúp đỡ hỗ trọ điều trị bệnh nhiều bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả các bệnh nghiêm trọng như hen suyễn, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), viêm phế quản, trợ giúp ức chế cơn co khí quản,v.v.


– Tác dụng của đông trùng hạ thảo trong việc hỗ trợ điều điều trị các bệnh liên quan đến tim:
Phân tích hoá học cho thấy đông trùng hạ thảo có adenosine, deoxy-adenosine, nucleotide adenosine và những loại nucleotide tự do khác,v.v. hỗ trợ  giữ gìn giảm nhanh và điều chỉnh rối loạn nhịp tim.
Ngoài ra, các digoxin, hydrochlorothiaside, dopamine và dobutamine trong đông trùng hạ thảo giúp đỡ giảm chất lượng cuộc sống hiện đại của các bệnh nhân suy tim mãn tính, như làm tăng các điều kiện chung về thể chất, sức khoẻ, có chức năng tim cũng như về đời sống chuyện vợ chồng.


– Lợi ích của đông trùng hạ thảo trong việc hỗ trợ điều trị bệnh các bệnh liên quan đến gan:
Gần như toàn bộ các nghiên cứu trỗi về mối quan hệ bảo quảna đông trùng hạ thảo và trách nhiệm gan đều cho thấy đông trùng hạ thảo giúp tăng cực tốt sinh hoạt của gan. Ngày nay, đông trùng hạ thảo thường được tin tưởng sử dụng trong điều trị sơ gan, viêm gan B, C mãn tính tại nhiều nước ở châu Á. Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn được thường xuyên dùng kết hợp với một vài loại nấm dược liệu khác để giúp đỡ cho lamivudine trong điều chữa trị viêm gan siêu vi B.


– Hỗ trợ điều chữa trị rối loạn và suy giảm nhanh có trách nhiệm chuyện vợ chồng:
Đông trùng hạ thảo được luôn tin tưởng dùng trong nhiều thế kỷ để hỗ trợ điều chữa rối loạn và suy giảm nhanh chức năng chuyện phòng the cho cả nam và nữ, các trường hợp giảm nhanh ham muốn, bất lực, vô sinh. Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh trong nhiều thí nghiệm trên các bệnh nhân ở nhiều lứa tuổi kể cả chị em và đàn ông đã có tuổi, và cả người lớn tuổi đều cho thấy đông trùng hạ thảo trợ giúp phục hồi và trợ giúp điều trị toàn bộ các vấn đề liên quan đến có chức năng sinh dục,sản xuất của cơ thể.


– Làm giảm nhanh lượng cholesterol trong máu:
Mặc dù tăng cholesterol trong máu thường không được xem như một bệnh, nhưng nó là biểu hiện rõ ràng cho thấy cơ thể đã bị rối loạn có trách nhiệm trao đổi chất và nguy cơ về bệnh tim. Đông trùng hạ thảo đã được kiểm chứng là có công dụng tốt trong việc làm giảm lượng cholesterol trong máu.


– Giảm mạnh mệt mỏi:
Đông trùng hạ thảo làm gia tăng ATP (Ađênôzin triphôtphat — nguồn năng lượng cho mọi hoạt động của tế bào) và oxy trong toàn bộ cơ thể giúp đỡ cho người tin dùng mãi mãi khoẻ mạnh và không bị các dấu hiệu mệt mỏi.


-Ứng dụng trong điều chữa HIV/AIDS:
Một điều tuyệt vời tuyệt vời khác nữa của đông trùng hạ thảo đó là dùng để giúp đỡ điều chữa HIV/ AIDS, trong đông trùng hạ thảo có nhóm hoạt chất HEAA (Hydroxy-Etyl-Adenosin- Analogs) có công dụng kháng khuẩn và kháng virus cực mạnh, Một trong một số hoạt chất của nhóm này được các chuyên gia ở Mỹ dùng để bào chế thuốc chống bệnh AIDS và ngày nay đã được dùng ở một số nước có tỷ lệ nhiễm HIV và suy cải thiện hệ miễn dịch cao như ở châu Phi.




Ngoài ra, đông trùng hạ thảo thường được dùng làm viên uống bổ dùng cho người gầy yếu, người mới khỏi bệnh hiểm nghèo.v.v. Những công dụng khác của đông trùng hạ thảo vẫn đang được nghiên hỗ trợ và phát hiện thêm từng ngày.


3. Cách dùng đông trùng hạ thảo để tác dụng của đông trùng hạ thảo đạt được là cao nhất



Cách 1: Đông trùng hạ thảo hầm gà (hoặc vịt, bồ câu, chim cút)
– Nguyên liệu: 5-10g đông trùng hạ thảo, 1 con gà mái (1500g), 15g bột ngọt, 30g tiêu xanh, 30g gừng, 10g muối ăn, 100ml rượu vang, 2000ml nước.
– Một số cách: Gà được làm sạch và loại bỏ nội tạng, sau đó cho các thành phần còn lại vào và đun lửa nhỏ trong vòng hai giờ (có biện pháp sử dụng nồi áp suất để rút ngắn quá trình hầm) là có thể luôn tin tưởng dùng được.


Cách 2: Đông trùng hạ thảo hầm baba
– Nguyên liệu: Ba ba 1 con (bỏ đầu, chia thành 4 miếng), đông trùng hạ thảo 10g, đại táo 10 quả (bỏ hột), hành (cắt đoạn), gừng (thái phiến), tỏi (đập dập) và gia vị vừa đủ.
– Chế biến: Ba ba cho vào nồi luộc sôi rồi vớt ra, cắt rời 4 chân, bóc bỏ mỡ ở chân, rửa sạch, cho vào bát cùng với đông trùng hạ thảo, đại táo, gừng, hành, tỏi và gia vị rồi hấp mẹo thủy trong 2 giờ. Ăn trong ngày.


Cách 3: Đông trùng hạ thảo ngâm rượu
– Nguyên liệu: 50g đông trùng hạ thảo ngâm với 1.5 lít rượu trắng.
– Những cách: Ngâm đông trùng hạ thảo trong rượu khoảng 20-30 ngày, sau thời kỳ trên có mẹo hay dùng hàng ngày từ 15-20ml .


Cách 4: Đông trùng hạ thảo hãm kiểu uống trà
– Sử dụng khoảng từ 1-2g đông trùng hạ thảo ngâm trong cốc nước nóng 60-70 oC khoảng 5 phút và uống rồi nhai hết cả xác.


Cách 5: Đông trùng hạ thảo nghiền bột nấu cháo
– Dùng từ 1-2g đông trùng hạ thảo xay nhuyễn và rắc lên bát cháo (hoặc có khả năng hầm cháo với những thực phẩm khác).


4. Cách chọn mua đông trùng hạ thảo tương thích với nhu cầu chữa bệnh và bồi bổ sức khoẻ


Là cây thuốc có giá trị, lại có giá thành rất cao nên đông trùng hạ thảo tự nhiên bị làm giả rất nhiều, một phần không nhỏ đông trùng hạ thảo tự nhiên đang cần bán trên thị trường là hàng giả khiến cho người thường xuyên dùng không thể tiếp cận được đông trùng hạ thảo thật , tiền mất tật mang.


Nhưng cũng thật may mắn cho người tiêu dùng khi đông trùng hạ thảo ngày nay đã có cách được nuôi trồng. Nhờ đó mà, không chỉ hỗ trợ đảm bảo nguồn đông trùng hạ thảo cho việc điều trị bệnh và bổ sung thêm dưỡng chất sức khoẻ, mà còn làm hạ giá thành của cây thuốc quý này và đảm bảo được chất lượng đồng đều của đông trùng hạ thảo. Đông trùng hạ thảo ngoài tự nhiên chỉ được thu hoạch một cách ngẫu nhiên, tình cờ; trong ngay lúc đó đông trùng hạ thảo chỉ có dược tính hiệu quả nhất khi được thu hoạch đúng thời điểm – điều mà nhờ vào việc chủ động trong nuôi trồng và nắm rõ thời gian phát triển của nó nên các trang trại nuôi trồng đông trùng hạ thảo nhân tạo hoàn toàn có khả năng đảm bảo được việc này.


Nên giai đoạn này, người tiêu dùng đã chuyển sang luôn tin tưởng dùng đông trùng hạ thảo nuôi trồng nhân tạo để vừa ổn định được chi phí vừa tránh gặp phải hàng giả mà vẫn đảm bảo được rất hiệu quả trị bệnh bệnh và bổ sung thêm chất bổ sức khoẻ. Lời khuyên hay nhất khi chọn mua đông trùng hạ thảo là bạn nên tới các đại lý phân phối chính thức, các điểm bán trực tiếp của doanh nghiệp được cấp phép nuôi trồng,sản sinh hoặc các hệ thống nhà viên uống uy tín để đảm bảo không mua phải hàng giả.


Ở Việt Nam, đông trùng hạ thảo Kim Lai đã được công nhận là loại sản phẩm đông trùng hạ thảo đầu tiên có quy trình nghiên cứu trỗichế tạo hoàn thiện và đã được cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng sở hữu trí tuệ. Đông trùng hạ thảo Kim Lai được nuôi trồng từ chủng giống Cordyceps militaris – chủng giống đông trùng hạ thảo đã được chứng minh khả năng vượt trội về hàm lượng dược chất; và được tách ra từ phần tinh túy nhất trong đông trùng hạ thảo (phần cây nấm) nên chúng mình có cách yên tâm lựa chọn sản phẩm này.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét